Học Soroban giúp phát triển trí thông minh như thế nào? | Trung tâm gia sư Sao Mai

Sao Mai Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Theo các nghiên cứu khoa học, các tế bào não phát triển nhanh nhất ở độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi, khi trẻ em 7 tuổi, não đã phát triển được 75% thì quá trình này sẽ chậm lại.


Não bộ con người được chia làm 2 phần:
Não phải – tư duy sáng tạo & não trái – tư duy logic

Mặc dầu bộ não có tiềm năng rất lớn, nhưng các nhà khoa học tin rằng con người mới chỉ sử dụng 5% - 10% chức năng của bộ não. Hay nói cách khác, trên 90% - 95% chức năng bộ não con người chưa được sử dụng.

Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng có hai cách để làm bán cầu não trái và phải hoạt động tốt như nhau, theo cách đó có thể phải cùng sử dụng hai bán cầu não như nhau.

Cách thứ nhất là bằng suy nghĩ cân nhắc. Cách này sẽ hạn chế sự hoạt động của bộ não và nâng cao sự liên lạc giữa hai bán cầu não và làm cho bán cầu não phải hoạt động tốt như bán cầu não trái.

Cách thứ hai là thông qua đào tạo. Cách này tập trung vào việc phát triển kỹ thuật thực hành liên quan đến bán cầu não phải.

Việc tính toán bằng bàn tính là sự phản ảnh cụ thể của hai phương pháp nêu trên. Bởi vì tiềm năng hoạt động và thích nghi của hai bán cầu não với hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính. Việc luyện tập và ứng dụng hình ảnh của việc tính toán bằng bàn tính là một cách hiệu quả trong việc phát triển và sử dụng tiềm năng của bộ não.

Tính toán bằng hình ảnh của bàn tính là một phương pháp tính toán dựa trên chức năng của bộ não và sử dụng hình ảnh vật thể của hạt bàn tính trong não thông qua sự tri giác bằng giác quan, tưởng tượng và trí nhớ, phương pháp tính toán bằng bàn tính mô phỏng để hoàn thành mô hình các con số thay đổi trong trí óc. Đây là cơ sở của việc tính toán bằng bàn tính, từ việc tính toán bằng bàn tính đến việc tính toán bằng trí não.

Ngày nay, do sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trẻ em ngày càng phụ thuộc vào máy móc và khả năng tập trung cũng như trí nhớ suy giảm do tác động của quá nhiều nguồn thông tin. Việc học tính toán thông qua bàn tính sẽ giúp các em khắc phục được các nhược điểm này.

Các chương trình được thiết kế để cải thiện không chỉ về khả năng tính toán của một đứa trẻ và sự hiểu biết của người trong số học, mà còn để tăng sức mạnh bộ nhớ và óc sáng tạo, mức độ tập trung và kỹ năng lắng nghe, cũng như khả năng phân tích vấn đề. Ngày đầu của toán học là thổi vào trẻ ngọn lửa đam mê trong học tập tiếp sức cho thành công lâu dài, mục tiêu cuối cùng của chương trình bàn tính có thể nói là xây dựng sự tự tin của trẻ em trong việc học và cuộc sống của họ.

Đào tạo bàn tính giúp trẻ em nhanh chóng cải thiện khả năng tính toán nhiều gấp 2-10 lần. Theo nghiên cứu bàn tính có thể cải thiện điểm số IQ của trẻ em từ 5 đến 25%.

Bằng cách kích thích cả hai bên trái và bên phải của não trong quá trình đào tạo, các chuyên gia tin rằng việc đào tạo bàn tính và việc tính toán qua hình ảnh bàn tính là chìa khóa cho khả năng học tập tối ưu của trẻ.

(Nguồn: Soroban Việt Nam)

«
Bài sau
Bài đăng Mới hơn
»
Bài trước
Bài đăng Cũ hơn

Bình luận