Tại sao vẫn nên học bàn tính Soroban mặc dù đã có máy tính điện tử? | Trung tâm gia sư Sao Mai

Sao Mai Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Mặc dù là máy tính tay và máy tính đã thay thế sự tính toán cho bộ não con người, tuy nhiên việc trẻ em học và sử dụng bàn tính là rất tốt vì nó là công cụ quan trọng trong phát triển toàn bộ não và góp phần xây dựng những kỹ năng khác trong suốt cuộc đời

Sử dụng bàn tính đòi hỏi sự phối hợp của các dây thần kinh chính của cơ thể con người như âm thanh, tầm nhìn và sự di chuyển ngón tay điều này rất có ích cho sự tăng trưởng của các tế bào não.

Hơn 80% dân số thế giới là những người thuận tay phải và điều này giúp cho não trái có nhiều điều kiện để phát triển, và điều này cũng đồng nghĩa với việc não phải rất ít có cơ hội phát triển. Trong khi phía bên sáng tạo của não phải lại nhiều hơn hàng ngàn lần hơn so với não trái.

Bàn tính Soroban giúp cho trẻ em có niềm vui, yêu thích để tìm hiểu con số và tính toán. Khi một đứa trẻ sử dụng ngón tay của mình để di chuyển các hạt cườm trên các bàn tính, sự phối hợp giữa ngón tay và não sẽ tạo ra một bộ nhớ bằng hình ảnh trong tâm trí của trẻ. Bàn tính Soroban nuôi dưỡng tâm trí của trẻ em làm cho chúng nhanh hơn và chính xác hơn. Phương pháp tính nhẩm Soroban giúp cho đứa trẻ hình dung hình ảnh của bàn tính trong tâm trí của mình và sau đó tính toán cho phù hợp.

Bàn tính là cách hoàn hảo để làm cho trẻ em hiểu hệ thống số. Các bàn tính có thể áp dụng chính nó vào bất kỳ hệ thống cơ bản và cho phép bạn nhanh chóng thực hiện các tính toán như: Cộng, trừ, nhân và chia - ngay cả với số thập phân. Nếu bạn muốn cho con em nhận ra tiềm năng của mình và sử dụng nó thì bạn cần phải đặt chúng vào đường dẫn chính xác của việc học để có thể tạo điều kiện cho nó phát triển. Toán học có thể được cho là khá khó khăn để đạt được kết quả tốt nhưng nếu con của bạn có thể làm chủ nó thì điều đó giúp cho trẻ có được sự tự tin và từ đó có thể phát triển tối đa các khả năng của trẻ.

Rõ ràng chúng ta không dự tính tương lai cho con cái chúng ta là hoàn toàn phụ thuộc vào các máy tính điện tử ngay cả đối với những phép tính nhỏ nhất. Tuy nhiên các kịch bản giáo dục hiện nay đang nhanh chóng dẫn đến điều đó. Đó là lý do tại sao nhiều trường học ở châu Á và các nơi khác cũng đã tăng cường việc đưa bàn tính và là môn học chính thức cho giảng dạy toán học.

Ngày nay trên thế giới đã thừa nhận những ưu thế của các kỹ năng toán học của trẻ em châu Á, vì trong thực tế người châu Á đã được sử dụng kỹ thuật giáo dục cổ của công cụ bàn tính Soroban.

Bàn tính là một công cụ được sử dụng trong nhiều trường châu Á, các trường công lập và tư nhân dùng bàn tính Soroban để dạy trẻ từ 3 đến 8 các phép tính cơ bản của toán học.

Ngày nay bàn tính Soroban tiếp tục được dùng hữu ích như một thiết bị giáo dục và tính toán bởi vì nó nuôi dưỡng tập trung mạnh mẽ và kiên nhẫn. Nhiều trẻ em Nhật Bản đi đến các trường để học cách sử dụng Soroban.

Ngày 12 tháng 11năm 1946, một cuộc thi đã được tổ chức tại Nhật Bản, cuộc thi giữa nhà giáo dục bàn tính Kiyoshi Matsuzaki và máy tính điện tử - được sử dụng bởi quân nhân Mỹ Thomas Nathan Wood. Căn cứ để tính điểm trong cuộc thi đó là tốc độ và tính chính xác của kết quả trên tất cả 4 phép tính số học cơ bản và phép tính hỗn hợp cả bốn phép tính (nhân, chia, cộng, trừ). Kết quả đã chứng minh một điều tính nhẩm bằng hình ảnh hạt bàn tính nhanh và chính xác hơn nhiều so với việc sử dụng máy tính điện tử.

Tại Hoa Kỳ, việc sử dụng bàn tính đã phát triển vô cùng với các trường mới như Trường Soroban ở New York. Cha mẹ đã thấy con em mình tính toán và cải thiện sự tự tin với công cụ này cổ xưa, không phải mất nhiều thời gian đến các lớp học thêm toán học

(Nguồn: Soroban Việt Nam)

«
Bài sau
Bài đăng Mới hơn
»
Bài trước
Bài đăng Cũ hơn

Bình luận